PHÁT ÂM CHUẨN TIẾNG VIỆT

Phát âm là vấn đề đặc biệt khi học tiếng Việt bởi vì nếu nói không đúng ngữ pháp fan Việt có thể hiểu ý bạn muốn nói, cơ mà nếu nói không đúng một từ thì người việt không thể hiểu. Mặc dù nhiên, phân phát âm lại là vấn đề trở ngại nhất cho hầu hết người quốc tế học giờ đồng hồ Việt.

Bạn đang xem: Phát âm chuẩn tiếng việt

Các âm trong tiếng Việt được cấu thành khá phức tạp từ: Phụ âm, nguyên âm, với thanh điệu. Vậy, làm cách nào nhằm phát âm tiếng Việt chuẩn? bài viết xin share cho bạn học một số bí quyết sau đây:

Trước hết, học viên cần nắm được rằng tiếng Việt được cấu tạo từ các đơn âm cho nên việc học phạt âm vẫn theo trình tự từ phân phát âm âm tiết đến phát âm chuỗi âm tiết, từ phạt âm chuỗi âm tiết mang đến phát âm câu cùng với ngữ điệu trường đoản cú nhiên.

Phát âm mỗi âm tiết

Điều đặc trưng khi học phát âm từng âm máu là học tập viên cần nắm được tiêu chuẩn phát âm và thông số kỹ thuật miệng lúc phát âm âm đó, ví dụ: phân phát âm ngắn gọn xuất xắc kéo dài, chuyển động của lưìi từ bỏ khi bước đầu đến khi ngừng âm ra sao, nhảy hơi hay không bật hơi,…Người nước ngoài học giờ Việt là ngữ điệu thứ nhì thường bị áp lực từ tiếng bà bầu đẻ, do đó thường không nhận ra những nét khác hoàn toàn và thường qui âm cảm nhận thành âm tựa như có sẵn vào tiếng người mẹ đẻ. Đối cùng với trường hợp này, quan trọng phải tất cả giáo viên hướng dẫn để fan học rất có thể phân biệt cùng sửa lỗi tức thì lập tức. Có tương đối nhiều người học có thể phản ánh cùng nhận thức đúng về những âm dẫu vậy vẫn phạt âm sai là do chưa thể từ điều chỉnh bộ máy phát âm theo ý muốn, trường thích hợp này học tập viên đó ý thức được lỗi phạt âm của bản thân mình nhưng đòi hỏi phải bao gồm sự luyện tập siêng năng trong thời gian dài để có thể phát âm tiếng Việt chuẩn.

Nhận diện và phát âm

Với từng người bắt đầu học giờ đồng hồ Việt, đều băn khoăn lo lắng không biết bắt đầu học tập tiếng Việt từ bỏ đâu? Việc đầu tiên là đề xuất nhận diện âm tiết. Đó là việc người học từ đón nhận đến tổng quan hóa âm đó mang lại lúc hoàn toàn có thể thực hiện hóa tri thức của mình bằng việc phát âm. Mẹo nhỏ để nhấn diện âm huyết tiếng Việt cũng giống như khi học các ngôn ngữ khác, là học tập viên rất cần phải nghe cùng lặp lại nhiều lần âm ngày tiết đó. Với mọi âm tiết quen thuộc, tất cả trong tiếng người mẹ đẻ, người học vẫn rất thuận lợi bắt chước với phát âm bao gồm xác. Vấn đề cần nói về là các âm xa lạ (là khác nhau đối với các học viên tới từ những nước không giống nhau) thì vấn đề nhận diện rất khó dàng. Học viên rất cần được nghe và tái diễn nhiều lần đồng thời có sự chỉ dẫn của gia sư để phân biệt những âm tương tự nhau mà học viên không tự nhận ra được sự không giống biệt.

Học viên phải học theo từng cặp đối lập. Ví dụ, rất nhiều học viên trường đoản cú Nhật bản hay hàn quốc thì năng lực nhầm lẫn thân âm (v) với (b) hết sức cao, còn học viên là fan nói giờ đồng hồ Anh thường hay là không phân biệt được âm (c,q,k) với (kh),…Biết được bản thân nhầm lẫn giữa những âm nào, học tập viên nên thường xuyên nghe cùng phát âm thường xuyên những âm đó, tập trước với hầu hết từ rất gần gũi và có cấu trúc âm tiết đơn giản, tiếp đến với đa số từ phức hợp hơn. Ví dụ, học viên bắt buộc lập bảng như sau:

(v) (b)  (c,q,k)<o> (kh)
khó
vềbềkhá
việtbiệtcám (ơn)khám

Luyện tập phân phát âm và luyện nghe luôn đi cùng với nhau. Học tập viên cần dùng audio hoặc nhờ thầy giáo phát âm để nghe đi nghe lại và chỉ ra đúng đắn từ vừa được phát âm, trái lại học viên cần luyện tập để sự phản xạ phát âm thật nhanh từ mà cô giáo yêu cầu. Qúa trình luyện tập ban sơ rất cực nhọc khăn, vận tốc chậm nhưng tiếp đến sẽ nhanh hơn, còn nếu không luyện tập thường xuyên, học viên sẽ tương đối dễ quên những âm sẽ học. Vì đó, quá trình luyện tập đòi hái yêu cầu lâu dài, học viên phải kiên trì cho đến khi học viên hoàn toàn có thể nhận diện và phát âm đúng âm bất kỳ lúc nào.

Nâng cao kỹ năng phản xạ

Sau lúc đã cai quản được những âm, học viên đề xuất chuyển sang bước rèn luyện để cải thiện khả năng sự phản xạ với từng từ. Với bước này, rèn luyện với giáo viên mang lại công dụng tốt hơn. Học viên đang phát âm cho tất cả các tự mà thầy giáo chỉ (các từ đã làm được học trong bài xích học), lưu ý học viên đề xuất luyện phát âm biến hóa giữa các từ có thanh điệu không giống nhau để thực hành thực tế phát âm thanh điệu, nhịp độ đổi khác có thể từ lừ đừ đến cấp tốc dần. Ví dụ, phân phát âm những từ vào bảng bên dưới đây:

nhonhònhónhánhânhọ
nhônhồnhốnhổnhỗnhộ
nhơnhờnhớnhởnhìnhợ
nhunhùnhúnhủnhũnhụ
nhưnhừnhứnhửnhữnhự

Phát âm chuỗi âm tiết

Học viên hoàn toàn có thể phát âm được từng âm ngày tiết không có nghĩa là luôn phát âm đúng âm máu trong một chuỗi nhiều âm tiết. Học tập viên cần được luyện tập kĩ năng phát âm chuỗi âm tiết vì chưng trong thực tế nói năng, một ý nên nói thường là 1 trong những câu với khá nhiều từ phối phù hợp với nhau.

Thường học viên sẽ mắc lỗi về thanh điệu lúc phát âm một chuỗi âm ngày tiết (đặc biệt so với các học viên cơ mà trong tiếng chị em đẻ không tồn tại thanh điệu). Trong cả khi học tập viên hoàn toàn có thể phát âm đúng thanh điệu khi phát âm từng âm ngày tiết cũng không có nghĩa là sẽ vẫn đúng vào khi phát âm một chuỗi bao gồm cùng hay là không cùng âm điệu. Để khác phục lỗi không nên này, học viên cần được luyện tập theo hướng biến hóa liên tục giữa các thanh điệu. Ví dụ, ví như học viên vạc âm âm thanh ngang tương đương thanh huyền sau khi phát âm nhạc huyền thì rất cần phải luyện tập theo trình tự: “huyền-huyền-ngang”.

*

Dưới đây là một số hướng rèn luyện phát âm đúng thanh điệu vào chuỗi các âm tiết:

Câu cất thanh ngang: Ví dụ: Tôi đi chơi Nha Trang hôm qua.

Xem thêm:

Câu chứa thanh huyền: Ví dụ: Bà Tùng vừa về nhà mình hồi chiều.Câu chứa thanh hái: Ví dụ: Thảo chỉ hái đổi mảnh vải vóc đá.Câu chứa thanh ngã: Ví dụ: Gã đã vẽ kỹ lưìng mãi.Câu cất thanh sắc: Ví dụ: Nó ao ước nói cùng với má: nó rất núm gắng.Câu chứ thanh nặng: Ví dụ: Một chuyện thật tội nghiệp tại dịch viện: chị bị va thật nặng.Ngang-sắc-ngang: Ví dụ: không có chi, đi với tôi, xem thứ bay, download áo mưa,...Sắc-ngang-sắc: Ví dụ: thấy anh ấy, về tối hôm đó, mấy nhỏ chó, khó khăn đấy,…Ngang-nặng-ngang: Ví dụ: đi chợ đêm, bưu điện xưa, viên kẹo to, nghiêng một bên,…Nặng-ngang-nặng: Ví dụ: một nhỏ bọ, thị ba rọi, chục viên kẹo, quẹo xe lại,…

Trên phía trên là phương pháp giúp tín đồ học rèn luyện cách phát âm chuẩn chỉnh tiếng Việt. Mặc dù nhiên, phạt âm đúng lúc sử dụng nước ngoài ngữ là 1 trong những điều lý tưởng nặng nề đạt cho hoàn hảo. Phương thức luyện tập đạt được hiệu quả còn phụ thuộc vào vào các yếu tố như sự siêng năng hay ngữ cảm của học viên. Hy vọng nội dung bài viết sẽ góp học viên bao hàm bước cơ bạn dạng về phạt âm trong quy trình tiến độ đầu học tập tiếng Việt, tạo cơ sở cho hồ hết bước nâng cao về sau.

Nguồn tham khảo:

Chu Thị Quỳnh Giao - Phan trần Công – è Thị Tâm, Luyện phát âm so với thanh điệu giờ Việt, Khoa việt nam học - Trường đại học KHXH&NV, ĐHQG TP.Hồ Chí Minh.Phan è Công, Phương pháp dạy phát âm cho những người nước ngoài ban đầu học giờ đồng hồ Việt từ lý thuyết đến trong thực tế dạy tiếng, Khoa vn học - Trường đại học KHXH&NV, ĐHQG TP.Hồ Chí Minh.Nguyễn Hưng Quốc (2014) Phương pháp dạy tiếng Việt như một ngôn từ thứ nhì (Methods of Teaching Vietnamese as a Second Language), NXB NgườiViệtBook 2014.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ