NGƯỜI VIỆT NÓI TIẾNG ANH

(PLVN) -Dù trải qua không hề ít đợt cách tân giáo dục nhưng giải pháp dạy giờ Anh vẫn không thể thay đổi. Thầy Nguyễn Quốc Hùng, giữa những chuyên gia bậc nhất về đào tạo và huấn luyện tiếng Anh ở Việt Nam, khuôn mặt thân thuộc gắn thêm với công tác dạy giờ đồng hồ Anh bên trên truyền hình suốt 25 năm, đính với cam kết ức nhiều thế hệ con trẻ thơ. Thầy Hùng MA đã bao gồm những chia sẻ về chiến thuật để nâng cấp chất lượng dạy dỗ - học tập tiếng Anh hiện nay, với những góc nhìn khác…
*

Không nên quá áp lực đè nén học tiếng Anh lên vai trẻ

Là người luôn đau đáu nhằm tìm ra phía đi mới, cách thức dạy với học mới, theo thầy đâu là giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh?

- Trên cố gắng giới, từ trên đầu thế kỷ 21, có nhiều công trình nghiên cứu đổi khác khái niệm cùng kỹ thuật dạy dỗ tiếng Anh có hiệu quả. Trong lúc cách học truyền thống của Việt Nam có nhiều nhược điểm, cực nhọc giúp bạn học đạt được hiệu quả cao.

Bạn đang xem: Người việt nói tiếng anh

Có rất nhiều phương pháp để nâng cao quality dạy cùng học tiếng Anh, tuy nhiên với thực trạng hiện thời của vn thì theo tôi bao gồm 4 chiến thuật chính: vật dụng nhất, đề xuất nhận thức rõ quan điểm tiếng Anh chỉ là phương pháp để cung cấp cho sự hội nhập về khiếp tế, thiết yếu trị, công nghệ của chúng ta, chứ không có ai đưa văn bản tiếng Anh tiếp xúc của vn đi hội nhập cầm cố giới. Vì chưng thế, chúng ta không đề nghị coi giờ Anh như “cây gậy thần”, mà nếu không có “cây gậy thần” đó thì không ra quả đât được với bắt trẻ yêu cầu gánh một trọng trách học tiếng Anh từ siêu nhỏ.

Với quan điểm trên thì họ dạy học viên một cách vừa phải, học nó như 1 môn học của nền giáo dục quốc dân, như Toán Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa... Chúng ta cần chi tiêu nhiều hơn vào giờ Anh khi định hướng cuộc đời của trẻ sẽ rõ ràng.

Thứ nhị là, bắt buộc giảm cài đặt cả nội dung kỹ năng và kiến thức tránh đưa các chương trình quá nặng trĩu vào dạy. Vậy, ví dụ thế như thế nào là “học vừa phải”? Trước hết, nên vâng lệnh yêu mong của chương trình non sông (curriculum) sinh hoạt bậc tiểu học, học viên chỉ học khoảng chừng 500 - 600 từ, một số trong những mẫu câu hạn chế…

Khi học không còn THCS, trẻ đã và đang có tới 800 từ cùng hết thpt có tới 2.500 từ, một trọng lượng từ không bé dại (Chương trình GDPT, 2018). Rõ ràng hơn nữa là họ sử dụng hệ giáo trình giờ Anh phổ quát (7 cuốn mang đến lớp 1, 8 cuốn mang lại lớp 2) mà bộ đã xét duyệt. Vấn đề chính là bộ giáo trình đó gửi ra gần như yêu cầu đúng mức độ của học sinh, chưa quan trọng phải đưa mọi chương trình nước ngoài quá nặng, ép học viên nhiều quá.

Về phía cha mẹ cũng bắt buộc đặt mục tiêu vừa với năng lực của từng đứa trẻ. Ví dụ, học sinh tiểu học đừng đặt sự việc là học dứt tiểu học tập nói giờ Anh thông thuộc với bạn nước ngoài, vì chúng ta học trong môi trường thiên nhiên không bạn dạng ngữ, không tuy nhiên ngữ. Sự việc nữa là, để bức tốc chất lượng thì chúng ta nên đuổi theo kịp những tư tưởng và nghệ thuật của chũm kỷ 21.


*
Thầy Hùng MA, bạn thầy tiếng Anh “từ xa” đầu tiên của nhiều thế hệ học trò Việt Nam.

Vậy xu thế mới nào đang rất được áp dụng hiện nay trên nhân loại mà chúng ta có thể áp dụng để nâng cao tình trạng trên?

- bao gồm hai bình diện bọn họ cần quan liêu tâm: Sự biến hóa về khái niệm và sự cách tân về kỹ thuật dạy trên lớp. định nghĩa về năng lượng sử dụng giờ Anh: Người nước ngoài học tiếng Anh bắt buộc nói tiếng Anh như người bản ngữ, chỉ có thể tiến tới mức độ “gần như bản ngữ” (close-enough) (Joanne Kenworthy).

Lâu nay chúng ta quan niệm rằng, học tập tiếng Anh thì cần nói được như người Anh - đó là quan niệm của những năm 60 - 80 chũm kỷ trước, còn vắt kỷ 21 đã khẳng định một điều là người quốc tế không thể nói được như người bản ngữ. Tôi học tập tiếng Anh không khi nào có thể nói như bạn Anh, cũng như người Anh học tiếng Việt không bao giờ có thể nói được như tín đồ Việt.

Thực tế trong giao tiếp ngoài học tập đường, người ta không đặt yêu cầu bắt buộc nói như người bạn dạng ngữ, mà chỉ việc nói vừa đủ để bạn Anh phát âm là được, có thể chưa đúng mực về ngữ pháp hoặc phát âm giọng nước ngoài quốc nhưng bạn Anh vẫn đọc được là bạn ta chấp nhận. Cùng ở bất kể tuổi nào cũng có thể học giờ đồng hồ Anh thành công xuất sắc nếu có mục đích rõ ràng.


Về kỹ thuật dạy dỗ trên lớp, ví dụ: tránh việc dạy ngữ pháp so với cho học viên mà dạy ngữ pháp tiếp xúc (Betty Azar). Gồm hai loại ngữ pháp: Ngữ pháp đối chiếu (phân tích câu thành những thành phần cấu thành) dành cho môn Ngữ pháp học cùng ngữ pháp giao tiếp dành cho các khóa dạy tiếp xúc bằng nước ngoài ngữ. Dạy phát âm nên nhấn mạnh vấn đề vào các bài tập giúp người việt vượt qua những điểm yếu của mình, lấy ví dụ nói tất cả trọng âm, chú ý âm đứng cuối từ,...

Đối với người dạy, còn nếu không bắt kịp những đổi khác về phương pháp, quan niệm và độc nhất là sự cải tiến kỹ thuật dạy trên lớp, họ sẽ bị lạc hậu.

Xem thêm:

Và bắt đầu từ tín đồ thầy

Như thầy vẫn khẳng định, trong những yếu tố quyết định unique đào tạo là tín đồ thầy, vậy họ rất cần phải cập nhật, thay đổi ra sao để không bị tụt hậu?

- tín đồ thầy buộc phải được đào tạo và giảng dạy chứ không phải ai ai cũng dạy được, “thầy tây” giỏi “thầy ta” cũng đều đề xuất là “thầy”. Quanh đó ra, bạn thầy rất cần được được “đào tạo liên tục/đào sinh sản thường xuyên” thì mới có thể update được phần lớn yếu tố hiện tại đại. Ở thời khắc mà thầy cô ra trường thì kỹ năng và kiến thức và cách dạy cầm cố là đủ, phù hợp, nhưng lại 5 năm xuất xắc 10 năm tiếp theo thì lại trở nên lạc hậu. Đây cũng chưa phải là lỗi của bạn thầy nhưng còn của các trường đào tạo và giảng dạy giáo viên, các trường học địa điểm giáo viên công tác.

Chính bởi thế, để cập nhật được với quả đât mới, bạn thầy là quan trọng đặc biệt nhưng tổ chức đào tạo và giảng dạy cũng không thua kém phần quyết định. Những trường đào tạo giáo viên, rồi những trường học nơi giáo viên sẽ dạy học cũng phải trách nhiệm tổ chức khóa học hè ngắn hạn, hội thảo, siêng đề để update những loại mới, xu thế mới đến giáo viên. Đề án nước ngoài ngữ năm 2020 đã và đang quan trung tâm nhiều tới việc này, nhưng cấp thiết chỉ trông vào đề án.

Học sinh việt nam với 10 năm học tiếng Anh cũng chủ yếu là ôn luyện ngữ pháp, yêu cầu khả năng giao tiếp gần như bởi không. Vậy đề xuất yếu tố tiên quyết gì để học sinh Việt Nam tốt tiếng Anh?

- Theo tôi, ý muốn học xuất sắc tiếng Anh yêu cầu 3 yếu đuối tố: vật dụng nhất, đề nghị có môi trường xung quanh nói giờ Anh - đấy là yếu tố vô cùng quan trọng. Tại sao trẻ con Việt nam giới 5 - 7 tuổi khi sang nước anh chỉ 1 năm sau sẽ nói được làu làu do chúng ở trong môi trường, mở mắt ra là buộc phải nói tiếng Anh.

Thế còn học viên Việt Nam, học tập theo chương trình của cục GD-ĐT là 1 tuần học tập tiếng Anh 4 ngày tiết trên lớp (2h tiếng Anh/tuần) và các em hoàn toàn có thể học thêm 4 máu vào vào ngày cuối tuần ở những trung trung khu thì tổng thời gian cũng chỉ được 4 tiếng/tuần, trong khi họ giao tiếp giờ đồng hồ Việt vừa phải 84 giờ/tuần. Đó là chưa tính việc dạy tiếng Anh trong hầu như các trường chỉ chú trọng vào ngữ pháp. Vậy thì khó khăn mà nói giờ Anh xuất sắc được.

Thứ nhì là yếu hèn tố người thầy. Với thứ ba là lựa chọn giáo trình phù hợp, vừa mức độ với trẻ, chứ không nên chạy theo các chương trình nhập vào quá nặng. Bố yếu tố trên đưa ra quyết định sự thành công xuất sắc trong việc học tiếng Anh của trẻ. Dường như còn cần tính đến đk của vùng miền. Trẻ con ở các thành phố mập như Hà Nội, TP HCM đương nhiên học tốt hơn trẻ sinh sống nông thôn, miền núi vì ở hồ hết nơi đó thiếu thiết bị, thiếu tin tức và cuộc sống còn khó khăn.

Trân trọng cảm ơn thầy!


Không chỉ là một người thầy giỏi, thầy Hùng MA còn là một người gắn bó với biết từng nào thế hệ học trò vì những chương trình dạy giờ Anh trên truyền hình rất là vui nhộn.

Bây giờ đề cập đến cái tên Nguyễn Quốc Hùng tốt thầy Hùng MA, hẳn sẽ có được người nhớ, tín đồ quên. Tuy vậy nếu nói về Muzzy in Gondoland, lịch trình dạy giờ đồng hồ Anh hâm mộ của hàng nghìn em nhỏ với những nhân vật hoạt hình vui nhộn với luôn khởi đầu bằng hình hình ảnh một bé thú lông lá ăn chiếc đồng hồ thời trang thì hẳn mọi tín đồ đều nhớ. Ít ai biết, người trí tuệ sáng tạo ra chương trình ấy chính là chuyên gia đào tạo tiếng Anh số 1 của vn - thầy Nguyễn Quốc Hùng.

Thầy Nguyễn Quốc Hùng (SN 1941, tín đồ Hà Nội), là vị chuyên gia giảng dạy tiếng Anh bậc nhất của Việt Nam. Thầy từng bao gồm 35 năm công tác làm việc tại Đại học tập Ngoại ngữ tp hà nội (nay là Đại học Hà Nội), 25 năm huấn luyện trực con đường trên sóng truyền ảnh VTV2 cùng hơn hai mươi năm dạy học tiếng Anh trên sóng phạt thanh của Đài giờ nói vn (từ 1994 cho 2014).

Thầy Hùng từng xuất bản hơn 100 đầu sách bao hàm các cuốn liên quan đến chuyên môn ngoại ngữ và nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn.

Thầy giỏi nghiệp Đại học tập Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội, Khoa Văn của Đại học tập Tổng hợp và gồm một thời hạn đi du học tại Anh.